MT_pretHeader 2Lab
Đào tạo quản lý năng lượngGiới thiệu TT kỹ thuật nhựa-cao su và đào tạo quản lý năng lượngBàn giao máy sản xuấtCompound
Trang chủTin tứcKhuôn mẫuXuất khẩu cao su: Gia tăng giá trị

Xuất khẩu cao su: Gia tăng giá trị

Năm 2014, dự báo thị trường tiêu thụ cao su thiên nhiên vẫn chưa có nhiều dấu hiệu hồi phục. Đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường tiềm năng, hạn chế xuất thô mủ cao su là mục tiêu mà các doanh nghiệp hướng tới.

 



Xuất khẩu toàn ngành hơn 4 tỷ USD

Năm 2013, xuất khẩu cao su thiên nhiên ước đạt 1.091 ngàn tấn, đạt kim ngạch 2,52 tỷ USD, tăng 6,7% về lượng nhưng giảm 11,7% về giá trị so với năm trước. Sản lượng cao su trong nước ước đạt 949.600 tấn, tăng 8,2%, năng suất cây cao su năm 2013 ước đạt 1.737 kg/ha, tăng nhẹ 1% so với năm 2012. Đây là năm thứ tư liên tiếp kể từ năm 2010, cao su Việt Nam giữ được năng suất trên 1,7 tấn/ha và là một trong 3 nước có năng suất cao nhất trên thế giới cùng với Ấn Độ và Thái Lan. 

Bà Trần Thị Thúy Hoa - Tổng thư ký Hiệp hội Cao su Việt Nam- cho biết, thị trường cao su thiên nhiên trong năm qua rất khó khăn, mức tăng trưởng chậm hơn so với các năm trước. Một số nước sản xuất cao su thiên nhiên trong khu vực như Malayxia, Thái Lan đều tăng sản lượng nên có xu hướng cung vượt cầu khiến giá bị sụt giảm tới 17,2%, bình quân đạt 2.315 USD/tấn.

Mặc dù có những bất lợi do giá giảm nhưng xuất khẩu cao su vẫn đứng trong top 3 các mặt hàng nông sản đạt kim ngạch cao nhất, sau gạo và cà phê. Điều đáng nói là không chỉ ở con số hơn 2,5 tỷ USD thu về từ xuất khẩu cao su thiên nhiên, các doanh nghiệp trong ngành cao su đã đầu tư công nghệ, mở rộng thị trường và đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng có nguồn gốc từ cao su. 

Theo bà Hoa, các sản phẩm được sản xuất từ cao su thiên nhiên trong ngành ôtô cũng đã mang lại kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 1 tỷ USD trong năm 2013; ngoài ra, gỗ cao su chiếm trên 10% tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng gỗ. “Vì thế, tính chung tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành cao su phải đạt ít nhất trên 4 tỷ USD”- bà Hoa khẳng định.

Bớt lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc

Các doanh nghiệp xuất khẩu cao su Việt Nam đã và đang có nhiều hoạt động mở rộng thị trường mới, bớt lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Theo bà Hoa, nếu những năm trước xuất khẩu cao su thiên nhiên sang Trung Quốc thường chiếm khoảng 65-70% sản lượng tiêu thụ thì năm 2013 sản lượng chỉ dưới 50%. 

Các thị trường khác như Malayxia, Ấn Độ đã tăng lượng tiêu thụ cao su của Việt Nam lên đáng kể, đơn cử như Malayxia hiện là bạn hàng đứng thứ 2 về nhập khẩu mặt hàng này, chiếm khoảng 21% tổng giá trị xuất khẩu và tăng 10,64% về khối lượng so với năm trước.

Năm 2014, sản lượng mủ cao su thiên nhiên được dự báo vẫn tăng, nguồn cung trên thế giới sẽ vượt cầu, trong khi thị trường tiêu thụ chưa thể phục hồi mạnh mẽ như những năm trước nên giá cao su xuất khẩu sẽ khó tăng cao. 

Ông Trần Ngọc Thuận - Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG)- cho biết, các công ty cao su thuộc tập đoàn đã xây dựng kế hoạch năm 2014 dựa vào giá bán mủ cao su dự kiến là 50 triệu đồng/tấn, trên cơ sở này để tính toán giá thành sản xuất hợp lý với mức bình quân 40 triệu đồng/tấn mủ khô. Việc mở rộng thị trường cũng sẽ được đẩy mạnh hơn, hạn chế dần việc xuất thô mủ cao su sang Trung Quốc, hướng phát triển vào các thị trường giàu tiềm năng như: Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đông Âu…


 

Theo Duy Minh

Báo Công thương

Từ khóa: cao su
Trở về
Thông tin khác
Giá vàng
Loại Mua Bán
Tỷ giá ngoại tệ
   
 

    Thống kê truy cập

    Đang Online: 5
    Lượt truy cập: 11,514